Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2016

Máy đọc mã vạch trên nhân loại đã được ứng dụng trong phần lớn ngành: Y tế, thương mại, giao nhận kho vận, kiểm soát.Càng ngày khoa học mã vạch càng đi sâu vào các lĩnh vực. với mỗi 1 lĩnh vực mỗi 1 khác biệt kinh doanh thì cần 1 mẫu máy đọc mã vạch nhất định.Vì vậy việc lựa sắm một máy đọc mã vạch thích thú cho mình cũng là điều nhưng quý vị đề nghị phải mày mò.
trước tiên chúng ta phải hiểu một số khái niệm cơ bản của thứ đọc mã vạch và đồng thời nắm được những cách thức phân loại trang bị
Tùy theo kỹ thuật phân phối và tùy theo nhu cầu, mục đích dùng nhưng mà người ta phân loại barcode scanner theo phổ biến nguyên tắc khác biệt như theo khoa học, theo công dụng, theo cổng giao tiếp, theo cấu tạo v.v..
A: dựa vào kỹ thuật cung ứng
ngày nay máy quét barcode quang học được phân chia thành 2 loại:
1. CCD Scanner: những máy quét theo công nghệ CCD nói chung đáng tin cậy và vô cùng bền. Khuyết điểm máy in nhãn brother chủ công của nó là chỉ quét được barcode trên bề mặt phẳng mang cự ly sắp, không quét được barcode theo chiều cong như những mẫu barcode dán trên chai, mà bù lại giá tiền của CCD scanner thấp hơn rộng rãi so với cái laser scanner.
2. Laser Scanner: các máy quét barcode sử dụng tia sáng laser cho máy in hóa đơn ra tia sáng siêu mãnh cắt ngang bề mặt barcode. ưu điểm của các máy quét sử dụng tia laser là quét vô cùng nhạy, đúng mực, có thể quét mã vạch trên bề mặt cong và với khả năng quét tầm xa. Nhược điểm: không bền bằng máy quét CCD vì máy quét laser sử dụng mắt đọc tia laser tưong tự như mắt đọc của đầu đĩa. Sau 1 thời gian đọc sở hữu giới hạn, mắt đọc với thể bị yếu đi xin ra hiện tượng "kén barcode" giống như hiện tượng kén đĩa của đầu đĩa hình và có thể bị hư hẳn. nhưng hiện nay mang kỹ thuật ngày một được cải tiến nguồn phát tia Laser cũng được cải thiện và độ bền của thứ được cải thiện đáng kể.
3. công nghệ Imager: những máy đọc mã vạch theo kỹ thuật này sử dụng trong việc đọc nhiều mã vạch liền nhau việc xác định mã vạch chính để đọc được thiết bị chụp lại và phân tích xác nhận mã đọc. công nghệ này với vận tốc đọc máy in bill lờ đờ hơn do sau khi chụp ảnh ảnh và phân tích dữ liệu. say mê trong ngành y tế vì tính đúng đắn và so sánh của trang bị.
B: PHÂN chiếc THEO tác dụng
1/ Linear Barcode Scanner (Máy quét barcode tuyến tính hay 1-D):
Quét được các dòng barcode 1-D thông dụng và một số ko thông dụng. Thường đây là mẫu barcode cầm tay (handheld scanner) phát ra tia sáng thẳng nằm ngang. Linear Scanner quét được bao nhiêu cái barcode 1-D cần đề nghị tra cứu ở sách máy rửa xe chỉ dẫn dùng, điều này sở hữu nghĩa là với một số dòng ký hiệu barcode 1-D nhưng mà máy không quét được.
2/ 2-D Barcode Scanner (máy quét barcode 2-D):
Còn gọi là Barcode Imager là cái máy quét hay máy quét mã vạch 2-D như PDF-417, Data Matrix, MaxiCode, v.v... và lẽ đương nhiên cũng sở hữu thể đọc được các cái mã vạch một chiều. Barcode Imager mang thể là mẫu cầm tay hoặc để bàn như trong khu chợ thường dùng.
Máy quét mã vạch 2-D dùng tia laser sau đấy phản xạ bằng một hệ thống lăng kính để tạo thành 1 chùm sáng phủ trên toàn bộ góc độ của ký hiệu mã vạch. Chính bởi vậy, lúc quét chiếc mã vạch 1-D bằng máy quét mã vạch 2D, ta mang thể quét theo bất kỳ chiều nào cũng được, Hình như ấy giả dụ sử dụng máy quét 1-D, ta cần bắn tia sáng cắt ngang qua cục bộ mã vạch. đó cũng là lý do những cửa hàng lớn thường tìm máy quét để bàn 2-D để quét tính tiền các món hàng cho hối hả.
C: PHÂN mẫu THEO CÔNG GIAO TIÊP
với 3 dòng cổng giao tiếp mà máy quét mã vạch thường sử dụng:
1. Máy đọc mã vạch mẫu dùng cổng Keyboard (còn gọi là Keyboard Wedge):
có cổng giao tiếp này, khi kết nối sở hữu máy tính, ta cần rút dây bàn phím ra khỏi máy tính. Sau đấy ghim dây của scanner vào địa điểm của bàn phím, rồi ghim dây của bàn phím vào đầu còn lại của dây scanner (hình bên cạnh). Đặc điểm của máy quét mã vạch dùng cổng Keyboard là chỉ yêu cầu dùng một phần mềm văn phiên bản thông dụng như Nodepad, Word hay Excel cũng với thể quét được mã vạch.
Thường những máy quét cầm tay hay sử dụng cổng Keyboard bởi nó tiên lợi, dễ dùng và ko cần driver gì cả.
2. Máy đọc mã vạch dòng sử dụng cổng RS-232 (còn gọi là cổng COM- cổng con chuột)
Đầu đọc mã vạch dùng giao diện RS-232 thường buộc phải phân phối thêm một nguồn điện 5VDC từ bên ngoài và cần sử dụng ứng dụng đặc biệt tất nhiên máy để setup và quét mã vạch. Tuy nhiên trong những ứng dụng thực tế người ta ko dùng ứng dụng quét mã vạch giỏi mà nên viết ra 1 chương trình riêng cho nó thế hệ đáp ứng được cần thực tế. Thường những loại máy quét để bàn và những cái máy quét 2-D hay dùng cổng RS-232.
3. Máy đọc mã vạch dòng sử dụng cổng USB
Cũng giống như sử dụng cổng Keyboard, máy quét mã vạch dùng cổng USB không nên sử dụng nguồn điện phụ trợ 5VDC từ bên ko kể, nhưng nguồn điện này được lấy trực tiếp từ cổng nối USB với cường độ loại điện lên tới 500mA.
sử dụng cổng USB sở hữu thể cắm thẳng đồ vật vào máy tính nhưng không nên buộc phải shutdown máy, vận tốc truyền dữ liệu nhanh và dữ liệu quét cũng với thể đưa thẳng vào những ứng dụng văn phiên bản thông dụng như giả dụ máy quét dùng cổng keyboard.
D: PHÂN chiếc THEO CẤU TẠO
Tùy theo môi trường sử dụng và cách thức dùng mà các nhà hỗ trợ ra máy quét barcode mang đa dạng barcode scanner không giống nhau như dạng cầm tay, dạng để bàn, dạng không dây, dạng đũa, dạng đọc thẻ mã vạch, dạng kéo thẻ v.v... Dưới đây là một số dạng scanner thông dụng:
một. Máy đọc mã vạch Dạng cầm tay (Handheld Scanner):
Dạng cầm tay thường được sử dụng trong các liên hệ bán lẻ, trong nhà sách, sử dụng để kiểm tra khi in mã vạch. Dạng cầm tay với cả 2 dạng là CCD scanner và Laser scanner và thường là loại tuyến tính. Tuy nhiên cũng vẫn với dạng cầm tay 2-D mang thể quét được mã vạch 2 chiều. phần nhiều những dòng Handheld Scanner đều có tất nhiên chân đứng và giá đở, bởi thế dạng cầm tay vẫn có thể để bàn được như thường. Dạng cầm tay là mẫu scanner phải chăng tiền nhất trong số đa số những chủng loại barcode scanner
2. Máy đọc mã vạch Dạng để quầy hay để bàn (In-counter Scanner):
Dạng để bàn là chiếc 2-D barcode scanner sử dụng chùm tia sáng laser quét sở hữu tốc độ vô cùng cao, sở hữu thể quét lên tới vận tốc 2000 scans/second. mang vận tốc này, máy quét vô cùng nhạy và sở hữu thể quét được những dòng mã vạch kém chất lượng. Dạng máy quét để bàn thường được dùng trong những cửa hàng hay những trung tâm thương mại cỡ lớn. kết hợp có hệ thống POS tạo thành điểm bán hàng với tính nhiều năm kinh nghiệm và văn minh.
3. Máy đọc mã vạch Dạng Desktop (Desktop scanner):
Là chiếc scanner ốm gọn được kết nối thường xuyên với máy vi tính giống như là một trang bị ngoại vi. Dạng Desktop thường chỉ quét được barcode 1-D và được sử dùng cho những công việc văn phòng, những cơ quan hành chánh có nhu cầu quét mã vạch trên giấy tờ tài liệu.
4. Máy đọc mã vạch Dạng đọc thẻ, coupon, tài liệu:
Là dòng máy quét 2-D sử dụng chùm tia laser và có tầm quét xa và rộng. tốc độ quét của mẫu này lên tới trên 1000 scans/second. Dạng máy quét sử dụng để đọc thẻ, phiếu, tài liệu có hình thức cực kỳ đa dạng. với dòng với kích thước to sở hữu chân đứng nhưng mà cũng sở hữu cái bé gọn để bàn với thể xoay được v.v...
sở hữu thể sử dụng mẫu máy quét này ở những quầy tính tiền trong các Club, quầy Bar, shop ăn uống lúc thẻ barcode được dùng như là thẻ hội viên (membership)
5. Máy đọc mã vạch Dạng không dây "Mẹ bồng con"
Tựa như dòng điện thoại "Mẹ bồng con", mẫu máy này gồm 2 phần: một phần nối có máy tính (coi như máy mẹ) và phần kia là scanner không dây sử dụng Pin sạc. mẫu scanner này sử dụng để quét mã vạch trên các món hàng lớn mà ta không thể "bê" nó về quầy tính tiền được. Thí dụ: quét mã vạch trên 1 dòng ..."tủ lạnh". kiên cố ta nên sử dụng cái scanner này do ta không thể mang tủ giá lạnh tới quầy tính tiền được.
6. Máy đọc mã vạch Dạng Portable Data Terminal
Đây là dạng máy trạm theo kỹ thuật ko dây RFID nhưng mà những công ty chuyên bán những thứ mã vạch của chúng ta thường gọi là "máy kiểm kho". những Data Terminal tích lũy dữ liệu và lưu trữ vào bộ nhớ của máy. Sau đó sở hữu thể truy xuất dữ liệu tại máy hoặc Download về máy tính để xử lý. Sự khác lạ giữa Data Terminal và mẫu máy "Mẹ bồng con" là Terminal hoạt động như 1 máy trạm, sở hữu Firmware và có thể lập trình cho dữ liệu thu thập, còn loại máy "Mẹ bồng con" hoạt động như 1 máy quét cầm tay phổ biến, tức là dữ liệu thu thập được truyền thẳng về máy vi tính. bởi thế nó được xếp vào dòng Handheld Scanner chứ không hề theo khoa học RFID. Portable Data Terminal được dùng trong hệ thống kiểm kho, kiểm tra hàng hoá trên những kệ hàng hoặc tích lũy dữ liệu ở các nơi không mang máy tính.
7. Máy đọc mã vạch Dạng máy quét công nghiệp (Industrial Barcode Scanner)
Dạng máy quét công nghiệp dùng để kiểm tra hàng hoá hỗ trợ ngay tại đầu ra của băng chuyền. Từ đấy biết được đúng đắn số lượng, mã mặt hàng của mỗi tác phẩm, tiết kiệm được nhân lực và thời gian dùng để kiểm tra thành quả. Dạng này với độ chính xác vô cùng cao, được kiểu dáng treo giống như đèn sân khấu. Chùm tia sáng phát ra với miền quét vô cùng sâu và phủ rộng, mang thể quét cùng khi rộng rãi loại mã vạch trong vùng phủ sáng. Được dùng chủ chốt cho những khu công nghiệp, những xí nghiệp hỗ trợ hàng hoá trên băng chuyền. cái máy quét này cũng có thể được xếp đặt trong kho như hình bên bắt buộc. lúc đấy mỗi một kiện hàng được có ra đều bắt buộc qua vùng phủ sáng của máy quét và bởi thế thông tin trên kiện hàng được ghi nhận. Được dùng trong vận chuyển, giao nhận hàng
8. Máy đọc mã vạch Dạng kéo thẻ (Barcode Slot Reader)
Dạng kéo thẻ barcode cộng mang thẻ từ và thẻ tối ưu được phần mềm trong công nghệ nhận dạng tự động như hệ thống Access Control sử dụng để mở cửa, hệ thống Time Attendence dùng để chấm công, quản lý nhân sự. Sự khác biệt giữa một máy barcode slot reader và 1 máy quét barcode thông thường là ở chỗ lúc kéo thẻ barcode, mã số được đưa vào máy đọc sẽ tác động 1 hiệu ứng điện và cơ học để làm cho mở cửa, mở khoá (Access Control), hoặc mã số được đưa vào một ứng dụng quản lý nhân sự nhằm mục đích chấm công, quản lý nhân viên.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bán máy công nghiệp

Popular Posts